ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Môi trường bên trong:
a. Điểm mạnh.
* Về Cán bộ, giáo viên, công nhân viên
- Tổng số CB, GV, NV: 90; Trong đó: CBQL: 03, GV: 70, NV: 17
- Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn, trong đó 95.7% đạt trình độ đại học và trên đại học, 4.3% đạt trình độ cao đẳng.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: Nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và mong muốn nhà trường phát triển; năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đa số giáo viên đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Cán bộ quản lý: có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác; có khả năng lập kế hoạch, xây dựng các giải pháp thực hiện phù hợp thực tiễn nhà trường; tích cực cập nhật các thông tin phục vụ yêu cầu công tác.
- Công tác quản lý của Ban Giám hiệu trường đều có kế hoạch thực hiện của từng thành viên cho năm, tháng, tuần. Được triển khai, tổ chức thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời theo từng giai đoạn. Ngoài ra đội ngũ quản lý nhiệt tình, có trách nhiệm cao, luôn dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được sự tín nhiệm của cán bộ giáo viên nhà trường, nhân dân địa phương và ngành giáo dục Quận 6. Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ, tính minh bạch được thể hiện rõ ràng qua từng hoạt động;
- Có sự cân đối bổ sung giữa giáo viên trẻ và GV có tay nghề cao. Số lượng giáo viên đạt CSTĐ và giáo viên có tay nghề giỏi có tăng lên.
- Chi bộ, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội luôn gắn kết thành một khối thống nhất, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc chung.
* Chất lượng học sinh
- Học lực
Năm học
|
Tổng số học sinh
|
Giỏi
|
Khá
|
TB
|
Yếu - Kém
|
2017-2018
|
1583
|
28,49
|
37,21
|
31,27
|
3,03
|
2018-2019
|
1471
|
32,09
|
34,81
|
31,48
|
1,63
|
2019-2020
|
1493
|
40,5
|
36,6
|
22
|
0,93
|
- Hạnh kiểm
Năm học
|
Tổng số học sinh
|
Tốt
|
Khá
|
TB
|
Yếu - Kém
|
2017-2018
|
1583
|
95,9
|
3,98
|
0,13
|
0
|
2018-2019
|
1471
|
94,8
|
5,17
|
0
|
0
|
2019-2020
|
1493
|
96,45
|
3,55
|
0
|
0
|
* Cơ sở vật chất nhà trường
- Phòng học: 27 phòng
- Phòng bộ môn: 05 (phòng thí nghiệm Lý-Hóa, thí nghiệm Sinh, phòng Tin học, phòng 3D tích hợp lab)
- Phòng Thư viện: 01
- Phòng Y tế: 01
- Các phòng hành chính quản trị: gồm phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, phòng Hội đồng sư phạm, Văn phòng, Tài vụ, Đoàn Đội, phòng tiếp phụ huynh.
- Cơ sở vật chất nhà trường bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Trang thiết bị dạy học phục vụ giảng dạy và làm việc thường xuyên được kiểm tra rà soát định kỳ, nhà trường quan tâm đầu tư sửa chữa trang thiết bị dạy học.
* Thành tích
- Tập thể lao động Xuất sắc; Bằng khen của UBND Thành phố.
- Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ;
- Công đoàn vững mạnh;
- Chi đoàn vững mạnh;
- Liên Đội Xuất sắc
b. Điểm hạn chế
- Cơ chế: nguồn lực tài chánh không đủ chi cho các hoạt động, lương giáo viên không đủ đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu luôn cản trở sự nhiệt tình, tâm huyết và sáng tạo.
- Đội ngũ giáo viên, nhân viên: một số giáo viên do tuổi cao nên việc tiếp cận với phương tiện dạy học hiện đại còn gặp nhiều khó khăn, cán bộ thiết bị không được đào tạo đúng chuyên ngành nên hạn chế yêu cầu giảng dạy của nhà trường, giáo viên kiêm nhiệm chức danh Tổng phụ trách của nhà trường chưa qua lớp đào tạo chức danh Tổng phụ trách.
- Học sinh: Số học sinh có kết quả học tập trung bình và yếu còn nhiều. Một số học sinh có hoàn cảnh gia đình nên thiếu sự quan tâm chăm sóc và giáo dục của gia đình về mọi mặt. Ngoài ra đời sống nhân dân 70% sống bằng nghề lao động thủ công, làm thuê, làm mướn, chưa có điều kiện đầu tư cho giáo dục.
- Cơ sở vật chất: Phòng làm việc của giáo viên, tổ chuyên môn còn thiếu, thư viện mới chỉ có phòng đọc của học sinh mà chưa có phòng đọc dành cho giáo viên, chưa xây dựng được nhà đa năng, phòng bộ môn âm nhạc, mỹ thuật, TDTT…
c. Thời cơ trong giai đoạn tới
- Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên, sự tín nhiệm của học sinh và cha mẹ học sinh luôn động viên giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả.
- Đội ngũ giáo viên được đào tạo cơ bản, một số có năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm tốt, từng đạt giải trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
- Nhu cầu giáo dục chất lượng cao trong nhân dân ngày một tăng, nên sự quan tâm đến giáo dục của đa số cha mẹ học sinh ngày một nhiều.
- Được hầu hết cha mẹ học sinh, nhân dân tin tưởng, tín nhiệm gắn bó và hết lòng ủng hộ nhà trường thực hiện tốt công tác xã hội hóa, giúp nhà trường hoàn thiện cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Cơ chế chính sách và thể chế quản lý giáo dục đã có sự thay đổi, nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính phủ về tự chủ tài chính, tự chịu trách nhiệm đã giúp các nhà trường tự chủ trong công tác.
d. Thách thức
- Với việc đổi mới nội dung sách giáo khoa đi đôi với việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục Phổ thông 2018 một số giáo viên còn bối rối trong việc tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng online; do nhu ngày càng cao về chất lượng giáo dục để đáp ứng sự phát triển của xã hội và cha mẹ học sinh trong thời kỳ mới vì vậy nhà trường cần phát triển cơ sơ vật chất phù hợp với quy mô phát triển theo Chương trình giáo dục Phổ thông 2018.
- Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý, năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên, nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy và làm việc. Việc ứng dụng thành thạo CNTT, khả năng sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy, sự sáng tạo của đội ngũ cần phải đáp ứng nhu cầu đổi mới trong giảng dạy và giáo dục học sinh.
- Một bộ phận cha mẹ học sinh do hoàn cảnh kinh tế, khoán trắng việc dạy dỗ cho nhà trường.
e. Xác định các vấn đề ưu tiên
- Tập trung các giải pháp giữ vững số lượng học sinh trong nhà trường, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng chất lượng học tập của học sinh yếu kém; giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có đủ năng lực, tâm huyết thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của nhà trường trong giai đoạn mới.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý phù hợp, thiết thực theo hướng tiếp cận công nghệ mới để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo phát triển cơ sở vật chất nhà trường theo quy định và các phòng học bộ môn phục vụ công tác dạy và học đáp ứng các yêu cầu của quy định về kiểm định chất lượng giáo dục.
- Xây dựng văn hoá Nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây mới các công trình, phòng học, tăng cường trang thiết bị dạy học.